วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สรุปภาวะผู้นำ

  • 1. ภาวะผู้นำ (Leadership)



  • 2. วิสัยทัศน์กับผู้นำ “ บทบาทของผู้นำคือการสร้างวิสัยทัศน์” วิสัยทัศน์คือ “ภาพแห่งความนึกคิดในจิตใจที่บ่งบอกถึงความปรารถนาที่ อยากให้องค์การเป็นไปตามสิ่งที่คาดหวังไว้ในอนาคตและความคาดหวังนั้น เป็น สิ่งที่เป็น ไปได้” “ ถ้าไม่มีวิสัยทัศน์ก็จะไม่มีธุรกิจ”



  • 3. ภาวะผู้นำ ความ หมาย “ ความสามารถในการใช้อิทธิพลชักนำคน อื่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ที่ต้องการ ” “ กระบวนการที่บุคคลหนึ่งๆ มีอิทธิพลเหนือคนอื่นๆ ในการจูงใจและชี้นำกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย”



  • 4. ผู้นำและผู้จัดการ ความ หมาย ผู้นำ คือ บุคคลที่ สามารถใช้อิทธิพลชักนำคน อื่นให้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตามที่ตนต้องการ ” ผู้จัดการ คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการองค์การอันได้แก่การวางแผน การจัดองค์การ การชักนำและการควบคุม



  • 5. ผู้นำและผู้จัดการ การที่งานของผู้จัดการต้องเกี่ยวข้องกับการวางแผน การจัดองค์การ การชักนำและการควบคุม ดังนั้น การนำ (leading) และการจัดการ (managing) จึงไม่สามารถแบ่งแยกกันได้ในทางทฤษฏี



  • 6. ผู้นำและผู้จัดการ การนำเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการ การที่การจัดการ หมายถึงการวางแผน การจัดองค์การ การนำและการควบคุมงานของคนอื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์การ อย่างไรก็ตามถ้าไม่สามารถมีอิทธิพลในการชักนำและกระตุ้นบุคลากรให้ทำงานได้แล้ว สิ่งได้วางแผนและจัดองค์การไว้ทั้งหมดก็จะล้มเหลวลงอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นการนำคืองานส่วนหนึ่งของผู้จัดการ



  • 7. ลักษณะ ของผู้นำ จินตนาการ กระตือรือร้น / เร่าร้อน สร้างสรรค์ ยืดหยุ่น ปลุกปั่น / กระตุ้น นวัตกรรม เหตุผล พิจารณาปรึกษาหารือ ยืนหยัดในความต่อเนื่อ ง แก้ไขปัญหา สิ่งที่สามารถสัมผัสได้ วิเคราะห์ ลักษณะ ของผู้จัดการ



  • 8. ลักษณะ ของผู้นำ กล้าหาญ นึกคิดเอาเอง ทดลอง ริเริ่มเปลี่ยนแปลง อำนาจส่วนบุคคล มีแบบแผน ระมัดระวัง / รอบคอบ มีหลักฐานพิสูจน์ได้ รักษามาตรฐาน อำนาจจากตำแหน่ง ลักษณะ ของผู้จัดการ



  • 9. อำนาจ อำนาจจากตำแหน่ง ( Position Power) อำนาจส่วนบุคคล ( Individual Power)



  • 10. อำนาจจากตำแหน่ง Legitimate Power Reward Power Coercive Power



  • 11. อำนาจส่วนบุคคล Expert Power Referent Power



  • 12. Empowerment กระบวนการในการให้บุคลากรทุกระดับในองค์การมีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจในงานที่ได้รับมอบหมาย



  • 13. Empowerment ช่วยเพิ่มความสามารถของผู้จัดการในการดำเนินงานเพราะได้รับการสนับสนุนในด้านงานจากบุคลากร สร้างแรงจูงใจให้กับบุคลากร ผู้จัดการมีเวลาไปในงานที่สำคัญๆ มากขึ้น



  • 14. แบบจำลองคุณลักษณะ คุณลักษณะและลักษณะส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผล ความฉลาด ช่วยให้ผู้จัดการเข้าใจประเด็นต่างๆและการแก้ไข ปัญหาที่ซับซ้อน ความรู้และความเชี่ยวชาญ ช่วยให้ผู้จัดการทำการตัดสินใจที่ดีและค้นหาวิธี การในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล ความมีอำนาจ (dominance) ช่วยให้ผู้จัดการชักนำผู้ใต้บังคับบัญชาให้บรรลุเป้า หมายองค์การ ความเชื่อมั่นตนเอง สนับสนุนให้ผู้นำชักนำผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างมีป ระ สิทธิผลและมีความหนักแน่นเมื่อเผชิญกับอุปสรรค หรือปัญหาที่ยุ่งยาก อธิบาย คุณลักษณะ



  • 15. แบบจำลองคุณลักษณะ คุณลักษณะและลักษณะส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับภาวะผู้นำที่มีประสิทธิผล การมีพลังในระดับสูง ช่วยให้ผู้จัดการเผชิญกับความต้องการต่าง ๆ นานัปการ การอดทนต่อแรงกดดัน ช่วยให้ผู้จัดการเผชิญกับความไม่แน่นอน และการตัดสินใจที่ยากลำบาก ความมั่นคงและซื่อสัตย์ ช่วยให้ผู้จัดการประพฤติอย่างมีจริยธรรม และได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่น จากผู้ใต้บังคับบัญชา ความเป็นผู้ใหญ่ ช่วยให้ผู้จัดการหลีกเลี่ยงการกระทำที่เห็นแก่ ตัว ควบคุมความรู้สึกแล ะ ยอมรับความผิด พลาด คุณลักษณะ อธิบาย



  • 16. แบบจำลองพฤติกรรม



  • 17. Autocratic and Democratic Leader Kurt Lewin ได้ทำการศึกษาในปลายทศวรรษที่ 1930 พบว่ากลุ่มที่นำโดยผู้นำแบบประชาธิปไตยโดยทั่วไปทำงานได้ในจำนวนเหมือนๆ กับกลุ่มที่นำโดยผู้นำแบบเผด็จการ แต่สมาชิกของกลุ่มที่นำโดยผู้นำแบบประชาธิปไตยมีความพอใจในงานมากกว่า



  • 18. นักวิจัยได้แก่ Robert Tannenbaum และ Warren H. Schmidt ได้ขยายทรรศนะที่มีต่อภาวะผู้นำแบ บ เผด็จการและประชาธิปไตยจาก 2 พฤติกรรมออกเป็น 7 พฤติกรรม



  • 19. ภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตย ภาวะผู้นำแบบเผด็จการ การใช้อาจหน้าที่โดยผู้จัดการ พื้นที่ความมีอิสระของผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้จัดการอนุญาตให้กลุ่มทำหน้าที่อย่างอิสระภายใต้กรอบที่เป็นข้อจำกัด ผู้จัดการกำหนดกรอบที่เป็นข้อจำกัดและสอบถามกลุ่มเพื่อทำการตัดสินใจ ผู้จัดการเสนอปัญหา หาข้อแนะนำและทำการตัดสินใจ ผู้จัดการสอบถามความเห็นของบุคลากรที่มีต่อความคิดของตนและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง ผู้จัดการเสนอความคิดเห็นและเปิดโอกาสให้บุคลากรซักถาม ผู้จัดการชักจูงให้บุคลากรเห็นชอบในสิ่งที่ตนตัดสินใจ ผู้จัดการทำการตัดสินใจและประกาศใช้ให้บุคลากรปฏิบัติ .



  • 20. The Michigan Studies Rensis Likert ได้ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมของผู้นำและผลงานขององค์การ โดยแบ่งพฤติกรรมของผู้นำออกเป็น 2 แบบ Employee-centered Leader Behavior Job-centered Leader Behavior
  • 1 ความคิดเห็น:

    1. Casino Site | The Lucky Club Lucky Club
      We are not responsible for the conduct of luckyclub any casino website or website. All gambling-related information is protected by the laws of  Rating: 7/10 · ‎Review by Lucky Club

      ตอบลบ